JULYHOUSE - THƯƠNG HIỆU TIÊN PHONG ỨNG DỤNG TINH DẦU VÀO ĐỜI SỐNG
Bí kíp cách sử dụng tinh dầu phát huy tác dụng hiệu quả nhất

Bí kíp cách sử dụng tinh dầu phát huy tác dụng hiệu quả nhất

VH
Th 4 18/10/2023 9 phút đọc
Nội dung bài viết

Tinh dầu có nhiều công dụng đáng quý. Tuy vậy, nhiều người vẫn chưa biết cách dùng tinh dầu phát huy công dụng tối đa. Hãy theo chân Julyhouse, bỏ túi cho mình bí kíp cách sử dụng tinh dầu hiệu quả nhất.

Cách sử dụng tinh dầu như thế nào là hiệu quả?

Dùng tinh dầu thế nào là mang lại hiệu quả nhất, tức là chúng phải phát huy tối đa được công dụng mà bạn cần. Sở hữu những thành phần riêng biệt và quý giá từ tinh dầu. Do đó khi dùng tinh dầu, các thành phần hội tụ sẽ mang lại những giá trị tuyệt vời cho người dùng.

Không mang lại hiệu quả, thì chắc chắn rằng bạn đã dùng sai cách sai quy trình. Điều này khiến tinh dầu không phát huy được giá trị vốn có của nó. Vì thế, bạn cần trang bị cho mình những thông tin cần thiết khi sử dụng tinh dầu.

Tinh dầu là gì? Công dụng của tinh dầu

Tinh dầu là gì?

Tinh dầu là gì? Được biết đến là tinh túy quý báu với nhiều giá trị lợi ích tuyệt vời cho con người. Tinh dầu là một thành phần dạng lỏng có trong thiên nhiên được chiết xuất từ thân, cành, hoa, lá, rể,... qua các phương pháp công nghệ khác nhau như chưng cất hơi nước, công nghệ xuất dung môi hoặc ép lạnh.

Tác dụng của tinh dầu?

Từ lâu, công dụng của tinh dầu đã được ứng dụng nhiều vào lĩnh vực sức khỏe, trị liệu và làm đẹp. Tinh dầu có khả năng kích thích các Enzyme, hỗ trợ tiêu hóa tốt. Đối với người mắc hội chứng Alzheimer hoặc mất trí, giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường tập trung.

Công dụng tinh dầu còn kể đến như chăm sóc và dưỡng da khỏe khoắn trẻ đẹp, giảm các triệu chứng mất ngủ. Tinh dầu còn có tính kháng khuẩn tốt, tạo cảm giác thăng hoa và cân bằng cảm xúc. Ngoài ra, tinh dầu còn rất nhiều công dụng tốt khác, được người dùng tận dụng triệt để.

Xem thêm: Cách đuổi rắn ra khỏi nhà bằng cách sử dụng tinh dầu thơm nồng

Phân loại tinh dầu

Mỗi loại tinh dầu đều có nét độc đáo riêng với mùi hương mê ly đặc trưng. Tuy nhiên với những loại tinh dầu vì quá khan hiếm, hay nhu cầu tạo ra sự khác biệt nên các nhà nghiên cứu sẽ tổng hợp tạo ra một loại tinh dầu với mùi hương mong muốn. Dựa theo tính chất này, tinh dầu được phân ba loại:

  • Tinh dầu nguyên chất: Chiết xuất 100% từ thiên nhiên, không chứa các thành phần hóa học.
  • Tinh dầu không nguyên chất: Đây là những loại mà trong đó, nguyên chất chỉ chiếm một phần, phần còn lại là hương liệu tạo mùi hoặc các thành phần khác tạo nên mùi hương.
  • Tinh dầu dạng tổng hợp: Những mùi hương giống với tinh dầu đó, hòa quyện vào nhau tạo nên hương tinh dầu nồng và đậm từ việc tổng hợp các hóa chất.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm Tinh Dầu Cafe tại nhà đơn giản nhất

Bí quyết cách lựa chọn dùng tinh dầu thế nào

Các nhà công nghiệp nghiên cứu với mong muốn tạo ra đa dạng các loại tinh dầu. Vì vậy mà thị trường xuất hiện nhiều kiểu dáng với mức giá tinh dầu khác nhau. Nhưng để sở hữu tinh dầu uy tín và chất lượng thì không dễ dàng. Điểm qua vài gợi ý giúp bạn có sự lựa chọn tốt nhất.

Dựa vào mùi hương

Dựa vào cách phân loại tinh dầu mà bạn sẽ nhận biết được mùi hương khác nhau. Tinh dầu nguyên chất với mùi hương dịu nhẹ và mang cảm giác thư thái. Tinh dầu dạng tổng hợp với mùi nồng hóa chất, thơm lâu.

Xem thêm: Mẹo làm tinh dầu bưởi nguyên chất tự chế đơn giản

Dựa vào tính chất tinh dầu

Tinh dầu nguyên chất không tan trong nước, dễ bay hơi nhưng cũng có một số loại nhẹ và loại nặng trong nước. Dựa vào tính chất tinh dầu mà có lựa chọn phù hợp với nhu cầu.

Dựa vào thành phần tinh dầu

Bạn nên đọc kỹ thông tin thành phần của sản phẩm, xem lượng tinh dầu chiếm tỉ lệ thế nào. Những tinh dầu nguyên chất sẽ không chứa các thành phần hóa chất. Như thế, bạn sẽ loại bỏ được những tinh dầu nguy hại.

Xem thêm: Cách làm tinh dầu sả đuổi muỗi đơn giản hiệu quả đến bất ngờ

Dựa vào mức giá

Tinh dầu nguyên chất với nguyên liệu không dễ có và các giai đoạn thực hiện rất kỳ công. Do đó, sẽ mang một mức giá khá cao. Bạn nên cẩn thận với các loại tinh dầu giá rẻ vì đây thường là những tinh dầu không nguyên chất, dễ gây kích ứng.

Xem thêm: Những lợi ích tuyệt vời khi xông tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh

Cách dùng tinh dầu phát huy tối đa công dụng

Tuy với nhiều công dụng nhưng nhiều người vẫn chưa áp dụng triệt để cách sử dụng tinh dầu. Bỏ túi các cách dùng tinh dầu tốt nhất dưới đây:

Ngửi tinh dầu 

Các chuyên gia cho rằng khứu giác ảnh hưởng hơn 70% đến cảm xúc con người. Do đó mà tinh dầu bạn có thể dùng tinh dầu kích thích khứu tạo cảm giác dễ chịu thanh mát. Bạn có ngửi tinh dầu bằng các cách:

  • Cách 1: Bạn để khứu giác gần chai tinh dầu, sau đó  hít một hơi thật sâu cùng với đó hương tinh dầu sẽ đi vào trong khứu giác.
  • Cách 2: Bạn đổ ra hai lòng bàn tay một ít tinh dầu, rồi xoa đều đưa lên áp khứu giác để ngửi.

Xem thêm: Bà bầu ngửi tinh dầu sả có sao không? Lưu ý khi sử dụng

Dùng với máy khuếch tán

Dùng tinh dầu với máy khuếch tán tinh dầu để hương thơm lưu giữ ở mọi không gian nhà. Đây cũng là cách sử dụng tinh dầu thơm phòng, loại bỏ mọi vi khuẩn đang bám.

  • Bước 1: Cắm dây nguồn để máy hoạt động, mở nắp và tùy vào từng máy xông mà cho lượng nước phù hợp.
  • Bước 2: Cho lượng tinh dầu vừa đủ và đóng nắp máy xông.
  • Bước 3: Bật máy và làm theo hướng dẫn.

Dùng với đèn xông đèn nến

Đèn xông và đèn nến tinh dầu thích hợp với các không gian nhà nhỏ và tiện ích. Bạn cũng cần lưu ý tránh để các vật dễ gây cháy gần đèn xông. Cách dùng tinh dầu với đèn xông như sau:

  • Bước 1: Cho lượng nước phù hợp với tỉ lệ tinh dầu vado phần dĩa trên của đèn.
  • Bước 2: Cắm điện với đèn xông và cho nến đối với đèn nến.

Xem thêm: Tinh dầu khử mùi chó mèo và có các điều cấm kỵ khác

Xông mặt với tinh dầu

Một phương pháp làm đẹp được ứng dụng phổ biến, các loại tinh dầu như oải hương, bạc hà, hoa hồng,... làm mờ thâm và giúp da mịn màng trắng sáng. Cách dùng tinh dầu xông mặt như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị nồi nước nóng, nhỏ liều lượng tinh dầu vừa phải
  • Bước 2: Bạn nên giữ khoảng cách an toàn với nồi nước. Dùng khăn phủ kín đầu và nồi xông. Hơi nước với tinh dầu lan tỏa giúp da hấp thụ dưỡng chất, đồng thời giải cảm kháng viêm tốt.

Tắm với tinh dầu

Tắm với tinh dầu đã được dùng khá lâu giúp làm sạch và giảm các vấn đề viêm da chỉ với vài bước đơn giản:

  • Bước 1: Cho tinh dầu với liều lượng vừa phải vào nước tắm, bạn nên chuẩn bị nước ấm sẽ tốt hơn.
  • Bước 2: Ngâm mình thư giãn với tinh dầu trong vòng 15 phút.

Xem thêm: Tác dụng và hướng dẫn cách xông tinh dầu tràm tại nhà

Chăm sóc da và tóc

Đối với tóc, việc dùng tinh dầu sẽ giúp tóc chắc khỏe và mượt óng ả. Bạn chỉ thao tác cơ bản với nhiều cách như:

  • Cách 1: Kết hợp với dầu gội hoặc dầu xả và dùng bình thường.
  • Cách 2: Nhỏ tinh dầu trực tiếp lên tóc, rồi mát-xa nhẹ nhàng.
  • Cách 3: Xịt phun tinh dầu lên ngọn và chân tóc kết hợp với mát-xa cho tóc.

Đối với các loại da cũng sẽ có các loại tinh dầu tương ứng. Việc dùng tinh dầu sẽ giúp da có sức đề kháng tốt, loại bỏ chất nhờn và giữ được nét đẹp tươi trẻ, rạng ngời cho người sử dụng. Có những cách dùng tinh dầu, bạn có thể tận dụng như:

  • Cách 1: Nhỏ giọt tinh dầu vào mặt nạ và đắp như bình thường.
  • Cách 2: Kết hợp tinh dầu với các kem dưỡng da an toàn khác.
  • Cách 3: Hòa quyện tinh dầu cùng các hỗn hợp làm đẹp như mật ong,...

Xem thêm: Lợi ích khi sử dụng tinh dầu đuổi chuột là gì?

Những điều lưu ý về cách sử dụng tinh dầu thơm phòng

Tinh dầu tự nhiên 100% nhưng không phải lúc nào cũng là an toàn. Do thành phần ít và trong quy trình dùng, sẽ có sự pha loãng hoặc kết hợp với loại nào đó. Vì vậy mà bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Đối tượng: Hầu hết lành tính phù hợp với mọi người. Tuy nhiên trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến trước khi dùng.
  • Liều lượng dùng: Một liều lượng dùng tinh dầu phù hợp chính là cách thức phát huy công dụng hiệu quả. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn và pha với tỉ lệ nước hay dầu thích hợp.
  • Bảo quản: Tránh ánh mặt trời trực tiếp, để ở nơi khô thoáng và đặc biệt xa tầm tay trẻ nhỏ để tránh những trường hợp không may xảy ra.
  • Thử trước khi dùng: Bạn nên cho một ít tinh dầu ra một vùng da khỏe để xem độ kích ứng. Nếu bị dị ứng, hãy ngưng dùng.
  • Chế độ ba không: Không bôi trực tiếp lên da, không dùng tinh dầu để nhỏ mắt và đặc biệt, không cho trẻ uống và ăn tinh dầu khi không có chỉ định của các chuyên gia.

Xem thêm: Top 8 lợi ích của tinh dầu nhũ hương đối với sức khỏe

Lời Kết

Hy vọng ở bài viết trên, Julyhouse có thể giúp bạn sở hữu một bí kíp riêng về cách sử dụng tinh dầu một cách an toàn và hiệu quả. Chúc bạn áp dụng thành công!

Xem thêm: Tinh dầu quýt là gì? Cách làm tinh dầu từ vỏ quýt tại nhà

Viết bình luận của bạn
Những tác dụng bất ngờ từ tinh dầu hoa Ngọc Lan Tây

Những tác dụng bất ngờ từ tinh dầu hoa Ngọc Lan Tây

Thứ 4 phút đọc

Mùi hương nồng nàn mang lại cho bạn cảm xúc căng tràn sức sống, thăng hoa hạnh phúc, là nguyên liệu trị mụn, chăm sóc làn... Đọc tiếp

Dầu Mắc-ca Julyhouse

Dầu Mắc-ca Julyhouse

Thứ 4 phút đọc

Bạn đã từng thử hạt Mắc-ca ( Macadamia ) chưa? Rất ngon đấy nhé! Vừa béo nguậy, vừa ngọt dịu ở hậu vị. Nó có thể gây nghiện... Đọc tiếp

Đinh Hương là gì ?? cái tên Lạ mà Quen...

Đinh Hương là gì ?? cái tên Lạ mà Quen...

Thứ 5 phút đọc

TINH DẦU ĐINH HƯƠNG JULYHOUSETinh dầu Đinh Hương nguyên chất có tên khoa học là Eugenia caryophyllata, được chiết xuất từ gỗ cây đinh hương bằng... Đọc tiếp

DẦU BƠ - Món quà từ thiên nhiên

DẦU BƠ - Món quà từ thiên nhiên

Thứ 7 phút đọc

Dầu bơ là gì?Quả bơ đã không còn là điều xa lạ trong danh sách các thực phẩm tốt cho sức khỏe và sắc đẹp của... Đọc tiếp

Nội dung bài viết