JULYHOUSE - THƯƠNG HIỆU TIÊN PHONG ỨNG DỤNG TINH DẦU VÀO ĐỜI SỐNG
Tinh dầu quýt là gì? Cách làm tinh dầu từ vỏ quýt tại nhà

Tinh dầu quýt là gì? Cách làm tinh dầu từ vỏ quýt tại nhà

VH
Th 4 18/10/2023 7 phút đọc
Nội dung bài viết

Tinh dầu Quýt Befine được chiết xuất từ ​​vỏ của những quả quýt tươi được thu hái tại những khu vườn nguyên sạch. Tinh dầu quýt tỏa ra hương thơm tươi mát dễ chịu, mang lại năng lượng tích cực và xoa dịu tinh thần. Không chỉ vậy, tinh dầu quýt còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Hãy cùng Julyhouse tìm hiểu về tinh dầu quýt qua bài viết này nhé!

Tinh dầu quýt là gì?

Quýt là loại trái cây được nhiều người biết đến, không chỉ thơm ngon, vỏ của nó còn có thể dùng để chiết xuất tinh dầu. Tinh dầu quýt thường được chiết xuất bằng phương pháp chưng ép lạnh, có mùi thơm dịu xen lẫn vị chua mang lại nhiều lợi ích cho làn da và sức khỏe.

Xem thêm: Cách làm tinh dầu bưởi tại nhà 

Công dụng của tinh dầu quýt

Tinh dầu quýt với hương thơm thanh mát dễ chịu giúp thư giãn tinh thần và cơ thể, khử mùi, xua đuổi côn trùng hiệu quả và được dùng để hỗ trợ phòng chống bệnh tật.

Trị mụn trứng cá, giảm sẹo và rạn da

Tinh dầu quýt được biết là có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm có thể điều trị mụn trứng cá và giúp ngăn ngừa nhiễm trùng da. Đặc biệt, sử dụng tinh dầu quýt còn giúp ngăn ngừa sẹo, vết rạn da, vết thâm sau mụn.

Ngoài ra, chiết xuất từ ​​vỏ quýt còn giúp giảm thiểu quá trình lão hóa trên da, tăng sản sinh collagen, hạn chế hình thành các nếp nhăn, giúp da sáng và mịn màng hơn.

Xem thêm: Tác dụng và hướng dẫn cách xông tinh dầu tràm

Giảm đau, say xe và buồn nôn

Terpenes trong tinh dầu quýt có đặc tính giảm đau. Ngoài ra, mùi thơm của tinh dầu quýt còn giúp giảm cảm giác buồn nôn. Vì vậy, khi quýt thấy buồn nôn do say tàu xe, chúng ta có thể ngửi mùi vỏ quýt, cảm giác rất dễ chịu và giảm cảm giác buồn nôn. Đối với những người bị mất ngủ, tinh dầu quýt còn giúp an thần, cải thiện giấc ngủ ngon.

Xem thêm: Bí kíp cách sử dụng tinh dầu để phát huy hiệu quả tốt nhất

Giảm co thắt hệ hô hấp

Tinh dầu quýt có đặc tính kháng nấm, kháng khuẩn và kháng virus, do đó giúp ngăn ngừa nhiễm trùng vết thương trên da. Thoa tinh dầu quýt lên da giúp tăng sản sinh tế bào bạch cầu, hình thành hàng rào bảo vệ da không cho vi khuẩn và các yếu tố gây hại xâm nhập.

Xem thêm: Lợi ích của tinh dầu Nhũ Hương mang lại

Ngăn ngừa nhiễm trùng

Khi bạn bị nghẹt mũi, khó thở, ho khan kèm theo buồn nôn hoặc đau bụng, ngửi tinh dầu quýt có thể giúp làm giảm chứng chuột rút trong hệ hô hấp của bạn.

Xem thêm: Cách làm tinh dầu sả đuổi muỗi tại nhà an toàn

Bồi bổ cho cơ thể

Tinh dầu vỏ quýt hoạt động bằng cách thúc đẩy tất cả các bộ phận của hệ thống hô hấp, tiêu hóa, tim mạch và tuần hoàn để hỗ trợ sự phát triển và chức năng của cơ thể. Loại tinh dầu này còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch hiệu quả.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm tinh dầu Cafe tại nhà

Cách làm tinh dầu từ vỏ quýt tại nhà đơn giản

Nguyên liệu làm tinh dầu

  • Vỏ quýt tươi
  • 1 nồi nấu có nắp vung dạng vòm
  • Đá tủ lạnh
  • Chén sứ loại nặng
  • Lọ thủy tinh sẫm màu

Xem thêm: Lợi ích khi sử dụng tinh dầu đuổi chuột là gì?

Cách làm tinh dầu từ vỏ quýt tại nhà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu
Rửa sạch và để vỏ quýt ráo nước, sau đó thái vỏ quýt thành các sợi mỏng.

Bước 2: Bố trí dụng cụ và nguyên liệu
Cho vỏ quýt đã chuẩn bị vào nồi, cho nước ngập phần vỏ quýt, đặt chén sứ vào giữa nồi để chén được cố định chắc chắn, có thể để chén sứ ép lên vỏ quýt.

Bước 3: Tiến hành đun vỏ quýt
Khi nước trong nồi đã sôi, bạn để lửa, úp ngược nắp và cho đá viên lên trên nắp. Hơi nước bốc lên mang theo tinh dầu, gặp đá lạnh sẽ ngưng tụ và chảy xuống đầu nắp nồi nhỏ rồi cho vào chén sứ bên dưới. Tiếp tục đun theo cách này trong vòng 45 phút đến 1 tiếng, tinh dầu trong vỏ quýt sẽ được thu vào hết.

Bước 4: Lọc tinh dầu quýt
Hỗn hợp thu được gồm 2 phần gồm nước cất, tinh dầu nhẹ hơn nổi lên trên. Nếu không có phễu lọc chuyên dụng, bạn có thể loại bỏ tinh dầu theo cách thủ công bằng dụng cụ sạch. Tinh dầu vỏ quýt thu được để nguội và đựng trong chai thủy tinh sẫm màu để bảo quản và sử dụng dần.

Vậy là bạn đã có được cho mình một lọ tinh dầu quýt, đảm bảo nguồn gốc nguyên liệu và tin tưởng vào độ nguyên chất của sản phẩm.

Xem thêm: Bật mí cách làm tinh dầu sả chanh tại nhà

Cách sử dụng tinh dầu quýt

Xông phòng với đèn xông tinh dầu/ máy khuếch tán

Nhỏ 2-5 giọt tinh dầu vào máy khuếch tán/ đèn xông tinh dầu áp dụng cho phòng rộng 20-40m2.

Xem thêm: Cách đuổi rắn ra khỏi nhà bằng cách sử dụng tinh dầu thơm nồng

Massage cơ thể bằng tinh dầu

Trộn tinh dầu vỏ quýt với dầu nền theo tỷ lệ 3-5%. Massage toàn thân trước khi ngủ để thư giãn, giúp mang lại giấc ngủ ngon và sâu hơn. Sử dụng một loại tinh dầu khác nhau mỗi tuần.

Chăm sóc làn da

  • Xông hơi chăm sóc da hỗ trợ trị mụn: Nhỏ 2-3 giọt vào bát nước nóng hay chậu nước nhỏ, trùm khăn kín đầu rồi xông với tinh dầu trong khoảng 10 phút. Sau đó, bạn nên dùng đá viên hoặc rửa lại bằng nước lạnh để tăng độ đàn hồi cho da. Hỗ trợ điều trị mụn, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, có tác dụng làm da hồng hào.
  • Dưỡng da, kháng viêm, trị mụn, mờ thâm: Nhỏ 1ml tinh dầu quýt vào 100ml dầu jojoba (dùng cho mọi loại da), lắc đều. Nhỏ 1-2 giọt hỗn hợp vào lòng bàn tay và thoa đều lên mặt, kết hợp với massage để có kết quả tốt nhất.

Giảm say xe và buồn nôn

Nhỏ 1 giọt vào khẩu trang trước khi sử dụng.

Xem thêm: Bỏ túi bí kíp xông mặt bằng tinh dầuvừa dễ làm vừa hiệu quả 

Một số lưu ý khi dùng tinh dầu từ vỏ quýt

  • Bảo quản nơi khô thoáng, tránh ánh sáng trực mặt trời, tránh xa tầm tay trẻ nhỏ
  • Pha loãng tinh dầu khi sử dụng, chỉ sử dụng ngoài da, tránh sử dụng cho da nhạy quýt
  • Tránh tinh dầu tiếp xúc trực tiếp vào mắt và vùng quanh mắt
  • Người có tình trạng bệnh lý đặc biệt, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ cần tham vấn ý kiến từ chuyên gia hoặc bác sĩ trước khi sử dụng
  • Không nên sử dụng nên ra trong trường hợp tắm nắng cơ thể

Xem thêm: Những lợi ích tuyệt vời khi xông tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh

Lời kết

Bài viết trên, Julyhouse đã chia sẻ đến bạn đọc những công dụng tuyệt vời của tinh dầu quýt và cách làm tinh dầu vỏ quýt đơn giản tại nhà. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn sử dụng tinh dầu quýt mang đến hiệu quả sức khỏe tốt nhất nhé!

Xem thêm: Bà bầu ngửi tinh dầu sả có sao không? Lưu ý khi sử dụng

Viết bình luận của bạn
Những tác dụng bất ngờ từ tinh dầu hoa Ngọc Lan Tây

Những tác dụng bất ngờ từ tinh dầu hoa Ngọc Lan Tây

Thứ 4 phút đọc

Mùi hương nồng nàn mang lại cho bạn cảm xúc căng tràn sức sống, thăng hoa hạnh phúc, là nguyên liệu trị mụn, chăm sóc làn... Đọc tiếp

Dầu Mắc-ca Julyhouse

Dầu Mắc-ca Julyhouse

Thứ 4 phút đọc

Bạn đã từng thử hạt Mắc-ca ( Macadamia ) chưa? Rất ngon đấy nhé! Vừa béo nguậy, vừa ngọt dịu ở hậu vị. Nó có thể gây nghiện... Đọc tiếp

Đinh Hương là gì ?? cái tên Lạ mà Quen...

Đinh Hương là gì ?? cái tên Lạ mà Quen...

Thứ 5 phút đọc

TINH DẦU ĐINH HƯƠNG JULYHOUSETinh dầu Đinh Hương nguyên chất có tên khoa học là Eugenia caryophyllata, được chiết xuất từ gỗ cây đinh hương bằng... Đọc tiếp

DẦU BƠ - Món quà từ thiên nhiên

DẦU BƠ - Món quà từ thiên nhiên

Thứ 7 phút đọc

Dầu bơ là gì?Quả bơ đã không còn là điều xa lạ trong danh sách các thực phẩm tốt cho sức khỏe và sắc đẹp của... Đọc tiếp

Nội dung bài viết